Tìm kiếm luận văn nhân sự và nhân lực tại ô tìm kiếm dưới đây
Trang tìm kiếm luận văn ( luan van ) đại học (dai hoc), thạc sỹ ( thac sy ) trong lĩnh vực quản trị, quản lý Nhân sự ( quan tri, quan ly nhan su ), Nhân lực ( nhan luc ) ...
Home » » 3 thiệt hại xảy ra nếu tăng lương tối thiểu

3 thiệt hại xảy ra nếu tăng lương tối thiểu

Nguyen Hung Cuong | 14:04 | 0 nhận xét
Nguồn tham khảo: biểu mẫu hành chính doanh nghiệp
3 thiệt hại xảy ra nếu tăng lương tối thiểu

(DĐDN) – Khi tăng lương tối thiểu, ngay ngay thức thì sẽ có 3 thiệt hại xảy ra: công ty tăng thêm phí từ các tổn phí bảo hiểm và tổn phí công đoàn; Người lao động sẽ mất đi một phần thu nhập hàng tháng để đóng các loại bảo hiểm đang tăng lên; quốc gia sẽ mất đi một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng.

Mấy tháng nay, trên diễn đàn thông tin đại chúng xuất hiện nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về cái gọi là “Lương tối thiểu”, giữa một bên là VCCI và các Hiệp hội với một bên là Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam. Là người đã từng có thời gian khá dài trong quân ngũ thời chiến tranh chống Mỹ rồi làm chính trị chuyên nghiệp trước khi được điều động sang làm doanh nghiệp, đến nay đã gần 30 năm gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi cùng doanh nghiệp, tôi có đủ bản lĩnh và nghĩa vụ chính trị để góp ý với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về một số vấn đề sau đây.

Theo lập luận của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, năm nay GDP tăng lên, xuất nhập khẩu tăng lên, kinh tế tăng lên, năm trước tăng lương tối thiểu trên 14,4% công ty vẫn chịu đựng được thì không có cớ gì mà năm nay không tăng lên 16,8% (ban sơ) và hiện nay là (14,4%). Tôi cho rằng lập luận này xa rời thực tế và không thể thuyết phục.

Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam nói rằng phải tăng lương tối thiểu vì mức lương của công nhân hiện giờ không đủ sống. Vậy Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lấy tiêu chí nào để so sánh, khi mà bao sinh viên tốt nghiệp ra trường (chưa nói tới những người thất nghiệp), lương chưa tới 3 triệu đồng, thậm chí cả tấn sĩ toán học làm việc trong Viện toán cũng chỉ mới có lương trên 3 triệu, rồi những thanh niên nông thôn, bình quân ruộng đất chỉ có một sào Bắc bộ (360 m2), họ phải làm gì để sống được với mỗi ngày chưa đầy 1m2 ấy?

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nói rằng: “Nếu không tăng lương tối thiểu, e rằng công nhân sẽ biểu tình, lãn công”, nhưng 96% trong tổng số doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và siêu nhỏ, trong đó có tới trên 70% thua lỗ. Nhựa sống của phần nhiều công ty Việt Nam rất còi cọc và ốm yếu. Trong khi đó, bên cạnh các phí trong sản xuất, thì các doanh nghiệp phải gánh chịu thêm các loại chi phí như tổn phí BHXH, BHYT, BHTN…Hơn thế nữa, phần đông các đơn vị cũng đang phải “vật vã” vì thiếu vốn, lãi suất quá cao…nhiều cơ quan kiệt quệ về tài chính, không thể mở rộng hay tự tích tụ để tái đầu tư… Công nhân biểu tình bởi họ không biết được các đơn vị đang phải hàng ngày gồng mình lên đương đầu, tìm mọi phương cách để mỗi ngày có thể đem lại những gì tốt đẹp hơn cho họ.

Hiện thời không cơ quan nào lấy mức lương tối thiểu để trả cho công nhân mà thực tiễn các doanh nghiệp đang trả cho người cần lao cao hơn từ 1,5-2 lần so với lương tối thiểu. Vì nếu trả theo mức lương tối thiểu sẽ không thu hút và giữ được công nhân khi cuộc cạnh tranh cần lao luôn diễn ra quyết liệt trên từng địa bàn, từng khu vực, giữa công ty trong nước với đơn vị nước ngoài.

Theo tôi, khi tăng lương tối thiểu, ngay lập tức sẽ có 3 thiệt hại xảy ra:

Thứ nhất, công ty tăng thêm phí rất lớn từ các phí tổn bảo hiểm và phí công đoàn, mất đi lượng tiền quan trọng để có thể tái đầu tư hay mở mang sản xuất.

Thứ hai, người lao động sẽ mất đi một phần thu nhập hàng tháng để đóng các loại bảo hiểm đang tăng lên.

Thứ ba, nhà nước sẽ mất đi một khoản thuế thu nhập công ty tương ứng, trong khi ngân sách quốc gia vẫn đang còn rất eo hẹp.

Không ngừng tạo thêm nguồn việc làm cho số thanh niên nông thôn và cả ở thị thành là chủ trương rất lớn của Đảng và quốc gia. Nhưng một khi các cơ quan buộc phải co lại, không dám thu hút thêm nhiều cần lao vì các phí rất lớn kia, thì vô hình, chúng ta đã đi trái lại các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Một phòng ban không nhỏ thanh niên nghèo khó vùng nông thôn sẽ không có thời cơ được vào làm việc trong các nhà máy tại quê hương của họ nữa, khi mà đúng ra, hoàn toàn có thể.

Cơ quan của tôi hiện có gần một vạn lao động, nộp ngân sách nhà nước gần 60 tỷ mỗi năm. Bảo hiểm các loại mỗi năm nộp trên 116 tỷ đồng. Kế hoạch phát triển qui mô lên 15 nghìn người trong một đôi năm tới buộc phải ngừng lại vì lương tối thiểu tăng đột biến trong năm 2015 và năm 2016 tới. Chỉ tính riêng 2 năm này, cơ quan phải chi tăng thêm trên 40 tỷ đồng bảo hiểm. Với các công ty lời lỗ mỗi năm chỉ vài chục tỷ, coi như mất hết. Năm 2018, theo qui định mức đóng bảo hiểm mới, thì số doanh nghiệp bị thua lỗ và phá sản sẽ vô cùng nhiều, bất ổn xã hội là từ đó mà ra, đâu có khó khăn gì để không nhận diện được để rồi đổ lỗi hay phê phán doanh nghiệp.

Về thực chất, các công ty Việt Nam hoàn toàn khác biệt với các công ty nước ngoài. Tấn sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh đã từng nói, các đơn vị nước ngoài đâu có ăn đời ở kiếp với Việt Nam. Còn các đơn vị Việt, sơn hà, dân tộc, đồng bào của mình là những điều linh nghiệm, cao cả nhất mà họ đều luôn tâm nguyện phụng sự. Ý chí của họ, lòng dũng mãnh và trí óc của họ không thua kém bất cứ dân tộc nào trên toàn cầu này, nếu như họ được sống trong môi trường luôn thông thoáng, rộng mở, họ đều có thể dời non, lấp biển. Đất nước nhất định sẽ phồn thịnh và kiêu hãnh về họ!

Bùi Đức thịnh
Chủ tịch HĐQT May Sông Hồng
[IMG]
Ông Bùi Đức cường thịnh – Chủ tịch HĐQT May Sông Hồng
Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Luận văn Nhân sự | Nhân lực - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang